TỔ CHỨC TRÒ CHƠI DÂN GIAN PHÙ HỢP

PDF.InEmail

Trường học thân thiện - Tin - ảnh - bài viết về "Trường học thân thiện"

Năm học 2008-2009 là năm đầu tiên thực hiện Chỉ thị 40 của Bộ Giáo dục & Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đầu năm học này, trường Tiểu học Duy Vinh 2, huyện Duy Xuyên đã triển khai rộng rãi nội dung Chỉ thị 40 cho GV và học sinh. Trong 2 mục tiêu, 5 yêu cầu và 5 nội dung của Chỉ thị 40 có nội dung: “Tổ chức các trò chơi dân gian cho học sinh phù hợp với lứa tuổi HS”.
Trò chơi dân gian có một vị trí đặc biệt quan trọng, nó không chỉ đơn giản mang tính giải trí đơn thuần mà nó còn góp phần nuôi dưỡng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước đối với tuổi thơ. Vị trí đó mãi mãi sau này vẫn không bao giờ mất đi. Thế nhưng, ngày nay trong quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá, quá trình đô thị hoá và sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, những trò chơi dân gian bị mai một và không còn cơ hội để phát triển. Quá trình phát triển đó đã làm thay đổi, không gian, môi trường sinh hoạt vui chơi của trẻ. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh bắt con em mình học quá tải làm cho trẻ em ngày nay thiếu thời gian vui chơi. Chính những điều đó đã phần nào lý giải vì sao trẻ em ngày càng ít chơi, thậm chí không biết đến những trò chơi dân gian.
Nhiều năm nay, ở các sân trường, chúng tôi ít thấy các em chơi các trò chơi dân gian mà thay vào đó là chơi nguy hiểm, mang tính bạo lực,... Hơn nữa, xung quanh khu vực các trường học hay thị trấn..., chúng ta nhận thấy là các hàng trò chơi điện tử mọc lên như nấm mà người chơi ở đây phần lớn là các em nhỏ.
Hướng đến mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc sưu tầm và đưa trò chơi dân gian vào trường học mang nhiều ý nghĩa thiết thực. Nó không chỉ góp phần rèn luyện sức khỏe, kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, thói quen và kỹ năng làm việc, sinh hoạt theo nhóm mà còn giúp học sinh rèn luyện khả năng ứng xử văn hóa, phòng tránh các tệ nạn xã hội, đồng thời góp phần bảo tồn và phát triển các trò chơi dân gian.
Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" là một cuộc vận động hết sức có ý nghĩa. Phong trào này đã để lại cho các em ký ức đẹp cho về những ngày tháng đi học, trong đó phải nói đến các trò chơi dân gian. Thế nhưng, trò chơi dân gian lâu nay đã bị mai một, lãng quên. Chúng tôi muốn khôi phục lại những trò chơi đó và hướng cho các em tham gia chơi là một điều rất khó bởi các trò chơi hiện đại có sức hút lớn. Trò chơi hiện đại không khơi dậy ở các em những cảm nhận hồn nhiên như trò chơi dân gian. Nhiều trò chơi bạo lực trên máy dẫn đến hành vi xấu cho các em. Việc ngồi hàng ngày trên máy làm cho các em mắc nhiều bệnh về mắt, hoang tưởng,...Những năm gần đây, ở trường Tiểu học ít được chứng kiến cảnh những em tụm năm, bảy lại để chơi như ngày xưa. Và chúng ta cũng rất ít thấy những cánh diều bay bổng trên trời xanh mang dấu ấn của những ước mơ, của sự lãng mạn. Giờ ra chơi là khoảng thời gian giúp trẻ em thư giãn sau những tiết học căng thẳng, mệt mỏi, do đó nhu cầu vận động là điều không thể thiếu ở lứa tuổi này. Trò chơi dân gian phần nào cũng đáp ứng được như cầu nói trên cho các em.
Chúng tôi nhận thấy ở đa số các em còn rụt rè, thiếu tự tin. Kĩ năng làm việc theo nhóm còn hạn chế, khả năng ứng xử trước các tình huống không linh hoạt. Thực tế các trò chơi dân gian sẽ góp phần rất lớn vào hạn chế nêu trên.
Phụ huynh học sinh phần lớn quan tâm đến việc ăn mặc và học hành. Thậm chí có phụ huynh bắt con em mình phải học nhiều nên không có thời gian vui chơi giải trí, không có mấy ai quan tâm đến trò chơi cho các em.
Trò chơi dân gian thường gắn liền với môi trường sống, luôn gần gũi với thiên nhiên và tác động trực tiếp đến thể chất và trí tuệ. Trò chơi dân gian Việt Nam thường đơn giản dễ chơi, vật dụng dễ kiếm, không tốn tiền, nhất là sân cỏ thì trường nào lại chẳng có. Các trò chơi bắt nguồn từ những bài đồng dao, một thể loại văn vần độc đáo của dân tộc, đó là những bài ca có nhịp điệu đơn giản gieo vần một cách thoải mái, dễ nhớ, dễ chơi, không phí sức. Tất cả các trò chơi dân gian đều có chung một trong các mục đích như: rèn sức khoẻ, nhanh tay, tinh mắt, sáng tạo, khéo léo, vun đắp tình cảm, sự hồn nhiên, vô tư,...
Vì vậy, theo chúng tôi sưu tầm và tổ chức các trò chơi cho các em trong trường là điều thiết thực để các em có những cuộc chơi thật sự vui và bổ ích.
Trần Thị Xê – Lê Minh Quảng
Trường Tiểu học Duy Vinh 2,
huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam


Tin cũ hơn:

Liên kết portal

  • lichcongtacthangmoi
  • lichcongtactuanmoi
  • vanbanphapquymoi
  • hoidaptructuyenmoi
  • congbotructuyenvbccmoi
  • dieuchinhtructuyenvbccmoi
  • oofficemoi
  • tracuudiemthimoi

Văn bản mới

  • Quy định dạy thêm học thêm trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (

    QD_UBND_DTHT.doc

    )
  • THÔNG TƯ Sửa đổi, bổ sung Điều 23 và Điều 24 Quy chế tổ chức và hoạt động của trường trung học phổ thông chuyên ban hành kèm theo Thông tư số 06/2012/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 02 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (

    TT_12_sua_doi_bo_sung_quy_che_truong_chuyen_2014_1.pdf

    )
  • QUY CHẾ TUYỂN SINH TRUNG HỌC CƠ SỞ VÀ TUYỂN SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG (

    Quy_che_tuyen_sinh_ban_hanh_kem_TT_11.doc

    )
  • THÔNG TƯ Ban hành Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (

    TT_ban_hanh_qche_thi_TNTHPT_hop_nhat.doc

    )
  • QUYẾT ĐỊNH Tạm dừng tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cho những người tốt nghiệp đại học muốn trở thành giáo viên trung học phổ thông (

    QD1090.doc

    )

Gallery ảnh

Học sinh mi...
Image Detail
lequydon
Image Detail
Lễ hội cắm ...
Image Detail
phanchautri...
Image Detail
Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com

Bản đồ


Xem Sở Giáo Dục Đào Tạo Quảng Nam ở Bản đồ lớn hơn